สรุป Session: Building a Community-First “Hotel” CX to Attract Digital Nomads to Chiang Mai

Peeranat Danaidusadeekul

Peeranat Danaidusadeekul

September 14, 2024
สรุป Session: Building a Community-First “Hotel” CX to Attract Digital Nomads to Chiang Mai

สรุป Session: Building a Community-First “Hotel” CX to Attract Digital Nomads to Chiang Mai ในงาน SCBX Unleashing CX: EP2 Designing for Maximum Impact and Scale ซึ่งเป็น Session ของคุณ John Ho, Founder and CEO ของ Alt_Coliving and Coworking Spaces

📝 Note
คุณ John Ho บอกไว้ก่อนเลยว่าเขาไม่ใช่ Designer เขาอาจจะไม่ได้ใช้คำศัพท์ของฝั่ง Designer มากนัก

คุณ John Ho เปิดธุรกิจโรงแรมในเชียงใหม่ ชื่อว่า Alt_ChiangMai ซึ่งมี License โรงแรม แต่ไม่เรียกตัวเองว่าโรงแรม แต่เขาเรียกตัวเองว่า “Co-Living and Co-Working Spaces” เพราะว่าปกติเวลาเราไปโรงแรม เราจะไปเพลิดเพลินกับการอยู่กับตัวเองและการใช้ Facility ของโรงแรม แต่ที่ Alt_ChiangMai เขาจะมีการแปะชื่อหน้าห้องและให้ทุกคนสามารถมาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยวิธีที่เขาเลือกใช้คือ “Community-First”

Community-First คืออะไร

Community-First คือการที่ออกแบบโดยใช้ Community เป็นแกนกลาง โดยไม่ว่าจะทำอะไร ก็จะถามกับ Community เพื่อนำมาปรับปรุง Service ได้ ยกตัวอย่างเช่น การมีจัดกิจกรรม Ice-Bathing มาให้ทุกคนทำร่วมกัน หรือมีการให้ทุกคนที่พักอยู่สามารถลงชื่อเสนอกิจกรรมและมาทำร่วมกันในช่วงสุดสัปดาห์ได้ ซึ่งคุณ John Ho ก็ได้เอา Social Proof มาให้ดูก็คือรีวิวผ่าน Google Reviews ซึ่งมีรีวิวยาว ๆ ด้วยความประทับใจเป็นจำนวนมาก

คุณ John Ho ยังพูดถึง Activity ที่ชื่อ Family Meeting ซึ่งเป็นการรวมคนที่พักใน Alt_ChiangMai ในช่วงเวลานั้น ๆ เพื่อมาแนะนำตัวและคุยกันว่าในวีคนั้น ๆ จะทำอะไรเป็นระยะเวลา 30 นาที ซึ่งช่วงหลัง ๆ คนที่มาพักก็เป็นคนจัด Event เอง คุณ John Ho ไม่ต้องมาจัดการเรื่องนี้เลย

แล้ว Target Users ของ Alt_ChiangMai คือใคร

คุณ John Ho พูดถึง Digital Nomads ซึ่งคนเหล่านี้คือคนที่ทำงานหน้าคอมที่สามารถ Work From Anywhere ได้ ซึ่งเชียงใหม่ก็ถือเป็น Capital of Digital Nomads เลยก็ว่าได้ ซึ่งก็มีโอกาสที่น่าสนใจ เช่น ประเทศไทยก็ถือเป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ใน Asia สำหรับ Digital Nomads รวมทั้งพวก Digital Nomads ก็ต้องการที่อยู่อาศัยด้วย ซึ่ง Pain Point ของคนเหล่านี้คือต้องการ Internet และรู้สึกเหงา

Tips
คุณ John Ho บอกอีกว่าล่าสุดประเทศไทยเพิ่งมี Visa แบบ Destination Thailand Visa ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับ Digital Nomads โดยเฉพาะ โดย Visa นี้ทำให้สามารถอยู่ในไทยได้นานสุด 180 วันแหนะ ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก

การออกแบบ Community-First เพื่อ Target Digital Nomads นั้นทำอะไรบ้าง

  • Spatial Design: ออกแบบให้พื้นที่มี Share Space มากขึ้น เพราะ Alt_ChiangMai Focus ให้ทุกคนได้มาใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน ซึ่งเขาได้ไปนั่งทำ Analysis และคิดก่อนว่า User จะเดินยังไง เพื่อแบ่งพื้นที่ให้ดีมากขึ้น
  • Pricing Design: ออกแบบให้เหมาะสำหรับ Target Users ที่เป็น Digital Nomads โดยออกแบบให้ยิ่งอยู่นาน จะลดเยอะขึ้น เพื่อตอบโจทย์คนที่มาอยู่ยาว ๆ

การใช้ Community-First กับการออกแบบ Location ใหม่

เมื่อปีก่อนคุณ John Ho มีแผนที่จะเปิด Alt สาขาใหม่ ซึ่งเขาก็บอกว่าเขาไม่มีตังขนาดนั้น เขาเลยมา Raise Funds ในหมู่คนที่มาพักใน Community ของ Alt_ChiangMai ซึ่งเขาได้เงินมาทำ Alt สาขาใหม่ 20 ล้านบาท (บ้าไปแล้ววว) ซึ่งระหว่างทางเขาก็เอาภาพ Render ไปถามใน Facebook Group ของ Digital Nomads ดูเพื่อไปลองถามดูแบบ เขาอยากได้อะไรบ้างสำหรับ Co-Working & Co-Living Space อันนึงที่ชอบเลยคือเขายกตัวอย่างว่า เขาไปถามว่าในกลุ่มว่าอยากได้สระว่ายน้ำกันไหม ในกลุ่มเลยตอบกลับมาว่าไม่อยากได้สระว่ายน้ำ อยากได้เก้าอี้ Ergonomics 555555 คุณ John Ho บอกว่า ถ้าอยากได้อะไร ให้ถาม Community แล้วเขาจะบอกเองว่าพวกเขาอยากได้อะไร

สรุป

อยากรู้อะไร ให้ใช้ Community-First Approach ให้ถาม Community ถามคนที่มาพักว่าเขาชอบ/ไม่ชอบ หรืออยากได้อะไร เพื่อสร้าง Feedback Loop และนำมาปรับปรุง Product/Service ได้ไวและตอบโจทย์มากขึ้น

คุณ John Ho ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ว่าปกติเวลาเขามากรุงเทพ เขาจะไป Hangout ที่ The Commons Thonglor เพื่อ Hang Out ครับ เผื่อใครไปเจอสามารถทักทายได้

Share: