สรุป Session: Design for better Digital Government Services

Peeranat Danaidusadeekul

Peeranat Danaidusadeekul

September 12, 2024
สรุป Session: Design for better Digital Government Services

สรุป Session: Design for better Digital Government Services ในงาน SCBX Unleashing CX: EP2 Designing for Maximum Impact and Scale ซึ่งเป็น Session ของพี่ณัฏฐ์ เพ็ญชาติ Community Founder ของ Thai Gov Design ครับ

พี่ณัฏฐ์พูดถึงงานอดิเรกที่ชอบถ่ายรูปครับ ซึ่งเวลาถ่ายรูปเราจะมีเลนส์ระยะกว้าง ระยะกลาง ระยะไกล ซึ่งเมื่อเราใช้เลนส์คนละระยะ เราก็จะเห็นเรื่องราวที่ไม่เหมือนกัน ปกติเวลาเราดีลงานราชการเราก็จะเห็นแต่ Spec กับ TOR เหมือนได้เห็นภาพจากเลนส์มุมกว้างเลย แต่พี่ณัฏฐ์อยากมาชวนทุกคนดูภาพจากเลนส์ซูมบ้าง

✨ Chatbot หมอพร้อม

ตอนช่วงโควิด Thai Gov Design ได้รับโจทย์เกี่ยวกับ Chatbot หมอพร้อมเพื่อคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องกักตัว ซึ่งช่วงแรกที่ปล่อยไป Feedback ไม่เป็นไปตามที่คิด เพราะว่าผู้ป่วย 98% เป็นผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน ส่วนผู้ป่วยฉุกเฉินมีแค่ 2% เท่านั้น แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็คิดว่าตัวเองไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในสถานะฉุกเฉินไหม ซึ่งถ้ามองแค่ภาพกว้าง เราก็จะมองไม่ออกว่าทำไมคนถึงรู้สึกกระวนกระวาย แต่ถ้าลองซูมลงภาพแคบ จะเห็น Message ของ Chatbot ที่บอกแค่สิ่งที่ต้องทำ แต่ไม่ได้บอกสถานะของตัวผู้ป่วยและไม่ได้บอกสถานะของส่วนรวมว่าตอนนี้เป็นยังไง ซึ่งแค่ปรับข้อความให้ตอบทุกอย่าง ตัว Chatbot นี้ก็สามารถตอบโจทย์ของการคัดแยกผู้ป่วยได้

✨ DDC-Care

ตอนช่วงโควิด Thai Gov Design ก็ได้รับอีกโจทย์นึงก็คือการดูแลอีก Product นึงซึ่งชื่อว่า DDC-Care ซึ่งในตอนแรกก็ได้รับโจทย์แบบกว้าง ๆ มา ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยในเรื่องของการคัดกรองและทำ Isolation เพื่อที่จะเจาะลึกปัญหา ทีมน่าจะต้องซูมไปที่กลุ่ม ๆ นึงก่อน ซึ่งกลุ่มแรกที่เลือกจะซูมคือนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศ ซึ่งเมื่อซูมไปก็พบว่ามีปัญหาว่าตอนที่ถามว่าจะกักตัวที่ไหน ระบบมีการขอ Location ซึ่งก็เลยกลายเป็นทุกคนเลือกสนามบินเป็นที่กักตัว พี่ณัฏฐ์จึงเริ่มทำ Service Design เพื่อปรับปรุง Process ของกระบวนการใช้แบบ DDC-Care ที่สนามบิน

📝 Note
ปัญหาเกิดจากการที่เราพยายามยัดคนเยอะเกินไปใน 1 ภาพ ซึ่งถ้าเราซูมลงไป เราจะเห็นรายละเอียดมากขึ้น

✨ ระบบจ่ายภาษี

พี่ณัฏฐ์บอกว่าล่าสุดได้เข้าไปที่มูลนิธิคนตาบอดมาและค้นพบกับความจริงที่ว่าเขาสามารถเล่น Facebook, Twitter, Tiktok หรือที่น่าตกใจคือเขาสามารถเทรดหุ้นได้ (อันนี้นิลว้าวมาก) แต่สิ่งที่คนกลุ่มนี้ทำไม่ได้คือ เขาจ่ายภาษีไม่สำเร็จ ซึ่งก็ต้องลงไปซูมดูว่าทำไม

พี่ณัฏฐ์บอกว่าคนตาบอดจะต่างจากคนตาปกติอย่างนึง คือถ้าเจออะไรที่ไม่ชัวร์ เขาจะไม่กดเพราะกลัวพลาด ซึ่งมันก็ดันมีปุ่มรูป Question Mark ปุ่มนึงที่เจ้า Screen Reader ของคนตาบอดไปอ่านโดนแล้ว เป็นคำว่า “ปุ่ม” ทำให้หลาย ๆ คนไม่กล้าจะไปต่อในขั้นตอนต่อไป

อีกจุดนึงที่เป็นไปได้คือเส้นกันหน้าจอที่เป็นแค่จุดตกแต่ง ซึ่งสำหรับคนทั่วไป มันก็เป็นแค่เส้นแบ่งคั่น แต่สำหรับคนตาบอด ตัว Screen Reader จะอ่านเป็นคำว่า “เส้นแบ่งหน้าจอ” ทำให้หลาย ๆ คนไม่ได้ไปต่อเพราะคิดว่าตัว Form จบแล้ว

✨ Traffy Fondue

Traffy Fondue ก็เป็นอีกโจทย์นึงที่ได้รับมาว่า ทำยังไงถึงจะลดระยะห่างระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่กทม. โดยมี Time Frame สำหรับการ Research 1 เดือน ซึ่งระหว่าง Research ก็เจอกับหลายปัญหาเลยไม่ว่าจะเป็น

  1. อ่านเมนูใน LINE ไม่เข้าใจ
  2. Logo ใน LINE ของ Traffy Fondue ดูไม่น่าเชื่อถือ ดูไม่ Relate กับกทม.
  3. คนไทยเป็นคนขี้เกรงใจ ส่วนใหญ่ขาด Motivation ในการ Report
  4. แม่ค้าหาบเร่ไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง บางทีได้รับข้อมูลจากหลาย Source of Truth ไม่รู้ว่าข้อมูลไหนถูกผิด และไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรผิด

ซึ่งจากปัญหาพวกนี้ก็ได้ผ่านกระบวนการ Design Thinking โดยมีการปรับปรุงไม่ว่าจะเป็นเมนูใน LINE ที่บอกอย่างชัดเจนมากขึ้นและเพิ่มขนาดเมนูที่ใช้บ่อย รวมทั้งมีการแจ้งกลับไปหาคนที่แจ้งปัญหาผ่าน Traffy Fondue มาเพื่อสื่อสารกลับไปหาประชาชนอีกครั้ง รวมทั้งมีการแจ้งแม่ค้าหาบเร่ว่าเขาทำอะไรผิด เขาจะได้สามารถทำมาหากินอย่างถูกต้องได้

✨ สรุป

สรุปแล้วเวลาเราทำงาน โจทย์ที่เราได้รับมาจะมาแบบกว้างมาก ๆ อยากให้ลองเปลี่ยนการทำงานมุมกว้างเป็นการซูมปัญหาดู อย่างไรก็ดี ไม่ว่ายังไงก็ต้องมองภาพมุมกว้าง แต่บางทีต้องลองเปลี่ยนเลนส์เพื่อเจาะหาปัญหา

✨ แถม

พี่ณัฏฐ์มาแชร์ว่า Thai Gov Design กำลังจะมีการเปิดรับสมัคร Design Challenge ครั้งที่ 4 ในปลายปีนี้ครับ ซึ่งใครสนใจสามารถเข้ากลุ่ม Thai Gov Design เพื่อรอติดตามได้ครับ

Share: