ย้าย CMS ไป WordPress แล้วจ้า

Peeranat Danaidusadeekul

Peeranat Danaidusadeekul

January 7, 2024

วีคนี้นิลไม่ได้ลง Blog แต่แค่มาประกาศอย่างเต็มตัวว่าตอนนี้ Content ของนิลได้ย้ายจาก Notion ไปไว้ที่ WordPress.com แล้ว จริง ๆ ก็ย้ายตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนแล้วแหละครับ

ทีนี้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำไมนิลย้ายของอีกแล้ว? นิลมีคำตอบแน่นอนฮะ

หลังจากตอนนั้นที่นิลเคยเขียนเอาไว้ว่าอยากทำให้ Blog นี้สามารถ Login, Comment, Like ได้ ตอนนี้นิลเปลี่ยนใจละ นิลคิดว่าจะทำให้มันเป็น Static Website ที่สามารถโหลดไว ๆ ได้เลย ทีนี้พออยากทำให้ Website มัน Static มันก็ติดปัญหาที่ Notion เพราะว่ารูปจาก Notion นั้น มีอายุแค่ประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้นซึ่งถ้ารูปหมดอายุก็จะทำให้รูปโหลดไม่ขึ้นและขึ้นเป็นเหมือน Broken Image ทำให้นิลต้องหา CMS ใหม่นั่นเอง

ทีนี้ช่วงนี้นิลก็ทำงาน Project ที่เป็น WordPress อยู่ นิลคิดว่ามันเป็น CMS ที่จัดการเรื่องของ Blog ได้ดีมากและนิลก็อยากจะลองใช้มันเป็น Headless CMS เพื่อมาแทน Notion ในการจัดการตัว Content ส่วนหน้าบ้านก็ใช้ Astro เหมือนเดิม ประจวบเหมาะกับน้องที่ออฟฟิศมากระซิบว่า WordPress.com มันมี Free ให้ 1 domain และก็สามารถอัพโหลด File ได้ 1 GB อีกด้วย โอ้โห บอกเลยว่าลูบปากแล้วพูดว่า “แบบนี้ก็หวานหมูซิคร้าบ” หลังจากนั้นนิลก็ย้าย Content ทั้งหมดมาที่ WordPress ครับ

อีกปัจจัยนึงที่นิลเลือกใช้ WordPress.com คือมันมี Webhook ให้ครับ หมายความว่านิลสามารถตั้งได้ว่า ถ้านิลกด Publish ตัวบทความไป มันก็สามารถไปสั่ง Build และ Deploy ตัว Blog ได้เองโดยที่นิลไม่ต้องไปทำของพวกนี้เองอีกด้วย ประหยัดเวลาและขั้นตอนที่นิลต้องจัดการเองไปได้ประมาณนึงเลย ถือว่าเป็นอะไรที่ง่ายดีด้วย

นิลแค่แวะมาแชร์ไว ๆ จริง ๆ Blog นี้ก็เหมือนเป็น Portfolio เรื่องของการใช้ WordPress เป็น Headless CMS เผื่อเป็น Reference การรับงานในอนาคตครับ

– นิล –

Share: