ไม่จำเป็นต้องมี Solution ให้ทุกอย่างก็ได้

Peeranat Danaidusadeekul

Peeranat Danaidusadeekul

April 6, 2024

เป็นคำพูดที่นิลได้รับมาจากพี่ Manager ท่านนึงตอนต้นปีช่วงที่งานนิลทับตัวมากครับ ปัญหาเข้ามาล้านแปด ตอนนั้นนิลพยายามหา Solution ให้กับทุกอย่าง ทุ่มเวลาตัวเองหนักมาก แต่สุดท้ายมันก็กินเวลานิลไปเยอะมากและก็นิลก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่างครับ สุดท้ายก็ได้กลับมาคิดคำที่พี่เขาพูดขึ้นมาได้เลยเอามาเขียนเป็น Blog นี้ครับ วันนี้อาจจะมาแบบ Storytelling นิดนึงนะครับ แต่เป็นยังไงไปดูกันเลยครับ

ปัญหามา Solution เกิด

ในช่วงต้นปีอย่างที่นิลเกริ่นเอาไว้ นิลได้รับปัญหามาเยอะมาก จากงานประจำที่ทำอยู่ ลูกค้ามีการส่งข้อความถามหา Support ในปริมาณที่เยอะมาก ซึ่งทางนิลก็รับปัญหาเอาไว้ทุกอย่าง รับแบบ “ให้ปัญหามาให้หมดเลยครับ ถ้ามันจำเป็นน่ะ” ปัญหาถาโถมมามาก และเมื่อมีปัญหาครับ นิลก็พยายามที่จะคิด Solution ให้กับของทุก ๆ อย่างไป อย่างที่เขียนไปในช่วงเกริ่นนำครับว่านิลก็ไม่สามารถแก้ปัญหาทุก ๆ อย่างได้ ด้วยความรู้ที่น้อยนิดและเวลาที่จำกัดครับ

เอ้า เมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ก็เครียดสิ

ใช่ครับ ด้วยนิสัยคิดมากของนิลแล้ว นิลเครียดมากครับ เครียดถึงขนาดที่รู้สึกว่าเงินแม่งไม่ใช่ปัญหาในการดำเนินชีวิตแล้ว ตอนนี้คือถ้าจ่ายเงินซื้อความสุขได้ เท่าไหร่ก็จ่ายเลยครับ ซึ่งก็เป็นปัจจัยนึงที่นิลกดตั๋วไปไต้หวันแบบแทบไม่คิดเลย ในที่สุดด้วยความที่พอเครียดและเก็บมาคิด นิลก็ไม่ Happy เลยช่วงนั้น แบบตึงทุกวัน พอผ่านไปเรื่อย ๆ ปัญหาก็มาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายวันนึง นิลก็ไปคุยกับพี่ Manager ในทีมอารมณ์ประมาณว่าเล่า Solution ของแต่ละปัญหาที่เจอให้พี่เขาฟังเลย ซึ่งพอนิลเล่าไปถึงจุดนึงพี่เขาก็พูดกับนิลว่า

จริง ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องมี Solution ให้กับทุกอย่างก็ได้

จริง ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องมี Solution ให้กับทุกอย่างก็ได้

คำนี้ทำให้นิลกลับมาคิดครับว่าการที่นิลพยายามหา Solution ให้กับทุกอย่างเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ ถ้าเรามี Solution ให้กับทุกอย่างมันก็เป็น Best Case แบบ Eutopia แหละครับ แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางอย่างสิ่งนี้มันทำไม่ได้จริง ๆ หรือว่าเราตอบไม่ได้จริง ๆ ว่าสิ่งนี้จะแก้ด้วยอะไร แทนที่เราจะกลับมานั่งค้นหาเองทั้งหมด เราอาจจะมี Option อื่น ๆ เช่น อาจจะหาผู้เชี่ยวชาญเรื่องนั้น ๆ เพื่อตอบ ถาม Generative AI หรือแม้แต่การปฏิเสธคำถามนั้นหรือตอบว่าไม่รู้ อาจจะดีกว่าการมานั่งงมกับคำถามและนั่งค้นหาเพื่อหาคำตอบนั้นไปเรื่อย ๆ ครับ เราไม่จำเป็นต้องรู้สึกผิดถ้าเราไม่สามารถให้ Solution ให้กับทุก ๆ กันได้ เพราะสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราทำได้ ณ เวลานั้น และด้วยเวลาที่จำกัดด้วย

สรุปแล้ว การมี Solution ให้กับปัญหาก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้ามันไม่มีหรือเราไม่รู้จริง ๆ เราก็ควรจะบอกไปตามนั้น ไม่ควรมานั่งงมเสียเวลาเพิ่มโดยไม่ได้ประโยชน์อะไรเพิ่ม


จบไปแล้ว เย่ะ วันนี้มาแบบน้อยนิดนึง วีคนี้งานเดือดมาก นิลหาทำสุดเลยไม่ค่อยมีเวลามาเขียน Blog แบบ Weekly แบบที่ตัวเอง Commit ไว้เท่าไหร่ และก็อาจจะมีปัจจัยพวกแบบ วันจันทร์อยากเขียนหัวข้อนี้มาก พอเขียนไป 50% วันพฤหัสไม่อยากเขียนต่อแล้ว เนี่ยบทความนี้ก็ใช่ นิลเพิ่งมาขึ้นโครงวันเสาร์ตี 1 เลย 555555 เขียนเสร็จกด Schedule ละก็โดดขึ้นเตียงและหวังว่าจะได้นอนเต็มที่ และก็หวังว่าคนที่มาอ่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ เย่ะ เย่ะ ส่วนวันนี้นิลก็ขอตัวม้าไปหลัง ลาไปก่อน เจอกันใหม่ Blog หน้า สวัสดีครับ

ขอให้สนุกกับการหา Solution และปล่อยวางหากไม่ได้ Solution

– นิล –

Share: