เราอาจจะมี Inspiration แต่ยังขาด Motivation

Peeranat Danaidusadeekul

Peeranat Danaidusadeekul

September 7, 2024

สวัสดีครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นิลคุยกับน้อง ๆ Intern ที่มาฝึกงานที่ Skooldio ตอนช่วงท้าย ๆ ของการฝึกงานของน้อง ๆ ครับ เราคุยกันว่าบางครั้งเรามีแนวคิดว่าอยากจะทำอะไรอย่างนึง แต่สุดท้ายเราก็อาจจะปล่อยผ่านไปและก็ไม่ได้ทำมันซักทีครับ ซึ่งทำให้อยู่ดี ๆ นิลก็คิดถึงประโยคนี้ขึ้นมาครับ

เราอาจจะมี Inspiration แต่ยังขาด Motivation อยู่

ซึ่งก็เลยทำให้นิลอยากมานั่งเขียนเรื่องนี้ ในฐานะคนที่ยังสามารถเขียน Blog ได้เรื่อย ๆ (ถ้าวีคนั้นไม่ยมอะนะ) 55555555 จะเป็นยังไงไปดูกันเล้ย

ความอยากทำอะไรบางอย่าง

การที่เราอยากทำอะไรบางอย่างนั้น อาจจะเกิดจากการที่เราไปเห็นคนอื่นทำอะไรมาหรือคนอื่นพูดถึงอะไร เราก็เลยอยากทำสิ่งนั้น หรือมันอาจจะมี Trigger บางอย่าง เช่น เกิดปัญหาขึ้น เราเลยรู้สึกว่าอยากทำบางอย่างมาเพื่อแก้ปัญหาครับ สิ่งนั้นนิลขอเรียกมันว่า Inspiration ครับ มันคือแรงบันดาลใจให้เราทำของอย่างใดอย่างหนึ่งครับ ซึ่งอย่างที่นิลเขียนไปว่ามันเกิดได้จากหลากหลายรูปแบบครับ

อยากทำ แต่ขาดแรงจูงใจบางอย่าง

พอเราเจอบางอย่าง Inspire ให้เราอยากทำของอย่างนึง ในขั้นตอนต่อไปพอเราทำไปถึงจุดนึงแล้วเราอาจจะล้มเลิกกลางคันด้วยเหตุผลบางอย่างครับ จากหลาย ๆ ครั้งที่นิลคุยมา ส่วนใหญ่หลาย ๆ คนพอทำไปถึงจุดนึงก็จะเกิดความคิดที่ว่า ไม่รู้จะทำสิ่งนี้ต่อไปทำไม หรือไม่รู้ว่าปลายทางตัวเราจะได้อะไรจากสิ่งนี้ครับ ภาพคล้าย ๆ กับไฟที่ถูกจุดติดมาและก็ไม่มีเชื้อมาเติมไฟ สุดท้ายไฟก็มอดไปครับ สิ่งที่นิลจะสื่อก็คือ เราอาจจะขาดสิ่งที่เรียกว่าแรงจูงใจหรือ Motivation ไปครับ

งั้นเราจะหาเจ้า Motivation ได้จากไหน

ถ้าเอาแบบง่ายที่สุดเลยนะครับ นิลมองว่าสิ่งที่ง่ายที่สุดคือการสร้าง Small Win ของตัวเองครับ ซึ่งสามารถทำได้หลายทางมาก ไม่ว่าจะให้รางวัลตัวเองในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ซื้อของบางอย่างให้ตัวเองเมื่อทำสิ่ง ๆ นึงถึงจุดหนึ่ง หรือรู้สึกยินดีกับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้ครับ หรือบางทีการที่เราตั้งเป้าหมายระยะสั้นและสำเร็จเป้าหมายนั้น ๆ ก็ถือว่าเป็น Motivation ได้แล้วนะครับ

นิลลองยกตัวอย่างตัวนิลตอนเขียน Blog เกี่ยวกับ WordPress ครับ (ใครยังไม่ได้อ่านสามารถอ่านที่นี่ได้ครับ อิอิ) นิลอยากเขียนสิ่งนี้เพราะว่านิลเจอ Tutorial ใน Internet เยอะครับ แต่ไม่ค่อยมี Tutorial เจ้าไหน มาในรูปแบบตอนที่ต่อเนื่องกันจนคนเข้าใจ Core Concept เลยครับ นิลเลยมีเป้าหมายระยะสั้นคือการทำให้คนเข้าใจ Core Concept ของ WordPress สิ่งที่เป็น Small Win ของนิลคือการที่คนอ่านบทความนิลแล้วมาบอกนิลว่าสิ่งที่นิลเขียนมันช่วยให้เขาเข้าใจ WordPress มากขึ้น แค่นี้นิลก็ Happy และมีแรงมาเขียนต่อแล้วครับ


จบแล้ว เย้ หลังจากนิลไม่ได้เขียน Blog แบบนี้มาซักพัก กว่าจะกลับมานั่งเขียนได้จริง ๆ ก็ใช้เวลาหลายวีคเลย 555555 ช่วงนี้ก็จะพยายามกลับมานั่งเขียนเรื่อย ๆ ครับ (ถ้าวีคนั้นไม่ยมอะนะะ 5555555555) ขอบคุณทุก ๆ คนที่อ่านมาถึงจุดนี้ครับ เย้ๆๆ มีอะไรสามารถ Feedback นิลได้เหมือนเดิมครับ พร้อมปรับปรุงและเรียนรู้เหมือนเดิมครับ

ขอให้ทุกคนสนุกกับการหา Motivation เพื่อทำสิ่งใดสิ่งนึง

– นิล –

Share: