2023 Year In Review

Peeranat Danaidusadeekul

Peeranat Danaidusadeekul

December 31, 2023

เอาล่ะ จะปีใหม่แล้ว สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยตอนสิ้นปีคือ “Year In Review” ยังไงล่ะ ในปีนี้นิลก็ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตาม Blog ของนิลมาตลอด รวมถึงคนที่ Support นิลด้วยนะครับ วันนี้ที่นิลจะมาเล่าสิ่งที่เป็น Highlight ที่เกิดขึ้นกับนิลใน 1 ปีที่ผ่านมานะครับ จะเป็นยังไง ไปดูกันเล้ย!

รับ Freelance ครั้งแรก

เปิดปีด้วยการรับ Freelance ครั้งแรก เป็นสิ่งที่นิลไม่เคยกล้าทำเลย เพราะนิลไม่มั่นใจในตัวเองเลยว่าจะทำมันได้ แต่พอตอนนั้นตกลงทำก็รู้สึกสนุกดีนะ รู้สึกเลยว่าเราก็ทำได้นี่นา ไม่ได้ยากชิบหายอย่างที่คิด แต่ผลที่ตามมาคือการแบ่งเวลาที่ไม่ดีจนสุดท้ายก็ป่วยรัว ๆ เลย รอบหน้าถ้ารับงาน นิลได้บทเรียนมาละต้องประเมินเวลาให้ดีกว่านี้และต้องไม่ให้เวลาทำงานทับเวลานอนไปครับ

ไปงาน Networking ครั้งแรก

ในปีนี้นิลได้ไปงาน UX Day ที่ทาง Gangs Connector เป็นคนจัดฮะ เป็นครั้งแรกเหมือนกันที่นิลกล้าที่จะไป Networking เพราะรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองแบบ Social Akward มากเวลาไปกับคนที่ไม่รู้จักเลย แต่ยังไงก็ดีพี่ ๆ ในงานน่ารักมาก ช่วยมาดึงนิลจากมุม ๆ นึงเข้าไปคุยกับคนอื่น ๆ ทำให้สุดท้ายก็เปิดใจกับงาน Networking ว่าจริง ๆ ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แอบกระซิบว่าตอนนี้เขากำลังขายตั๋วงาน UX Conference ของปีหน้านะ ไปกดตั๋วกันได้ที่นี่เลย

แข่ง Hackathon

อันนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ลงแข่ง Hackathon แต่รอบนี้เป็นการไปแข่ง Hackathon ในนามบริษัทแหละ ปีนี้ได้ลงแข่งรายการ Hack For Growth เป็นรายการที่จัดโดย ETDA เพื่อเฟ้นหา Solution ที่จะมาส่งเสริมในหมวดการท่องเที่ยว ซึ่งมันรู้สึกคนละ Scale กับ Hackathon ที่เคยแข่งก่อนหน้านี้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มั่นใจในทีมเพราะพี่ ๆ ในทีมนี่ระดับตัวตึงบริษัททั้งนั้น 😂 นอกจากนี้ยังได้มาเรียนรู้ Skills ต่าง ๆ ผ่าน Workshop (ที่มีทั้งรู้เรื่องและไม่รู้เรื่อง 5555) ได้ออกมาเปิดโลกว่าจริง ๆ ในโลกกว้างข้างนอกตอนนี้เขาทำอะไรกันบ้างนะ มีอะไรที่สามารถไปส่งเสริมการท่องเที่ยวตามโจทย์บ้าง ได้เห็นเลยว่าแต่ละทีมโหดมาก ถึงจะไม่ชนะ แต่ก็ได้อะไรกลับไปเยอะมาก และก็ตั้งเป้าว่าอยากลงแข่ง Hackathon อีก

ps. อยากใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณพี่ ๆ ในทีมทุกคนอีกครั้งด้วยนะครับ พี่ ๆ เก่งมาก 💪

ได้มีโอกาสไป Public Speaking ในฐานะ Software Engineer เป็นครั้งแรก

นิลได้รับโอกาสจาก Manager ให้ไปพูดเหมือนแนะแนวน้อง ๆ วิศวะปี 1 ภาคคอมเรื่องของการเรียนรู้เพื่อจะเป็น Software Engineer ที่ดีครับ เป็นครั้งแรกที่พูดและตื่นเต้นมาก แล้วก็ทำสไลด์ไม่ทันด้วย แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ขอบคุณน้อง ๆ หลายคนที่ตั้งใจฟัง (และก็แอบอยากหยุมหัวน้อง ๆ ที่แค่เริ่มคาบยังไม่ทันพูดก็ไม่ฟังกันเลย 5555) แต่ก็อาจจะเป็นว่า Skill การพูดของนิลยังไม่ดีพอแหละ เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนไปเรื่อย ๆ ยังไงก็ขอบคุณพี่ Manager ด้วยนะครับ สำหรับโอกาสดี ๆ แบบนี้

เริ่มทำ Blog.nprd

อันนี้เป็นสิ่งที่อยากทำมานานมากกกกแล้ว แต่ว่าสุดท้ายโดนพับไปหลายครั้งมาก รอบนี้กลับมาแบบจริงจัง ที่เริ่มกลับมาทำเพราะเห็นพี่ที่ออฟฟิศคนนึงทำ เลยไปคุยกับพี่เขามาแบบอารมณ์ว่าทำไมถึงทำ หนึ่งในเหตุผลที่รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่อาจจะเป็นประโยชน์ในอนาคตคือเรื่องของ “Branding” นิลเลยคิดว่าก็น่าสนใจเพราะนิลก็อยากแชร์อยู่แล้วเป็นทุนเดิมและถ้ามันสร้าง “Branding” ของการเป็นนิลทิ้งไว้ได้ มันก็เป็นเรื่องที่ดี รวมกับว่าถ้าใครอยู่กับนิลเยอะ ๆ จะรู้ว่านิลพูดไม่รู้เรื่องหรือมีปัญหาเรื่องการเรียงประโยคซึ่งนิลคิดว่าถ้าเขียนไปเรื่อย ๆ นิลอาจจะลดปัญหาตรงนี้ได้ด้วย

นอนป่วยที่โรงบาลครั้งแรก

หลังจากบาปกรรมที่ทำกับร่างกายมาในพาร์ทแรก ๆ ทั้งหมด จะเห็นได้ว่านิลน่าจะนอนน้อยและไม่ได้ออกกำลังกายเลย อันนี้เป็นสาเหตุของ Time Management ที่ไม่ดี สุดท้ายนิลก็ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ครับ นอน Admit อยู่โรงบาล 3 คืน ต้องพักงานไปร่วม ๆ 9 วันเพื่อพักการใช้ความคิด + นอนให้พอ + Social Isolate ครับ เป็นการนอนโรงบาลครั้งแรกที่รู้สึกเคว้งคว้างมาก ไม่เคยอยู่คนเดียวแล้วรู้สึกวังเวงขนาดอยู่โรงบาลมาก่อนเลย มันเป็นความรู้สึกที่แปลกมาก และค่าใช้จ่ายอ่วมมาก ถ้าไม่มีประกันบริษัทนี่กลายเป็นยาจกได้เลยนะ 55555 เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ในปี 2023 แต่ 2024 ไม่เอาแล้วนะ 😂

โดนจับลง Project WordPress

นี่อาจจะเป็นสิ่งที่หนักหน่วงที่สุดของปีนี้ก็ได้ เป็นการถูกย้ายจากการจับ Stack TypeScript เป็น php ในการทำงานครั้งแรก ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดของปีเลย เพราะในบริษัทไม่ได้มี WordPress Expert ด้วย รวมกับว่าในตอนแรกมี Dev คนเดียวในทีมด้วย ตอนแรกตอนที่ไม่รู้ Scale Project + ยังไม่เห็น Design นี่คิดว่าไหวชิวนะ แต่พอผ่านมาครึ่งทาง อุทานได้คำเดียว “เxี้ยแล้ววว” จะทันไหมว่านี่ สุดท้ายก็ต้องมีน้องในทีมเพิ่มคนนึง กลายเป็น Junior Software Engineer ชุบแป้งทอด (ยังเป็น Junior แต่มีงานดูแลน้องเพิ่มเข้ามา 55555) อยากใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณที่ทำงานหนักและขอโทษน้องด้วยที่ดูแลน้องได้ไม่ดีเท่าที่ควร และก็ขอบคุณทีม Designers และทีม Product Manager (PM) ด้วย ทุกคนในทีมเก่งมาก ทีมนี้เป็นทีมที่ช่วยเหลือกันดีมากและเป็นสิ่งที่ฉุดรั้งไม่ให้นิลอยากโดดตึกตาย 555555 นอกเหนือจากการที่เป็น Project ที่ยากแล้ว อีกอย่างนึงเลยคือ เป็น Project ที่ได้ทำงานกับ PM กับ Designers อย่างใกล้ชิดและเห็นเส้นแบ่ง Role อย่างค่อนข้างชัดเจน เพราะตอนนิลอยู่ทีม POC ตอนนั้นทุกคนถือกัน 2 Roles กันหมดเลย เส้นแบ่ง Role มันเลยไม่ชัดและก็ไม่ได้สัมผัสประสบการณ์การทำงานร่วมกับทุกฝ่ายแบบใกล้ชิดด้วย นอกจากการที่มันเป็นช่วงเวลาที่หนักหน่วงแล้ว (หนักจนไม่มีเวลามาเขียน Blog) มันก็สอนอะไรนิลเยอะมาก ๆ เหมือนกันนะ ยังไงก็ต้องอยู่กับ Project นี้ในปีหน้าด้วย ขอให้งานใจดีกับฉันด้วย ฮืออ

ps. กำลังคิดว่าจะเริ่มทำ Service ที่รับทำ Landing Page/Blog Website ด้วย WordPress นะครับ ใครสนใจทักนิลมาได้ที่ Inbox ของ Instagram เลย หรือถ้าไม่ได้อ่านเรื่องนี้จากในไอจีก็สามารถติดต่อได้ที่ [email protected] ได้เล้ย!


จบไปแล้วกับ Year In Review ของ 2023 เป็นปีที่ถ้าใครขอ 3 คำจากนิลก็จะเป็นคำว่า “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” เพราะไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากงานจริง มีไปเที่ยวบ้าง สังสรรค์บ้าง แต่น้อยมาก ต้องพาวันลาข้ามปีไปเยอะมาก พอกลับมาตกผลึกความคิดกับตัวเองก็รู้สึกค่อนข้างผิดหวังกับตัวเองครับ และก็รู้สึกว่าต่อให้ต้นปีทำมาดีแค่ไหน แต่ปลายปีเจองานแย่ ๆ ไปก็รู้สึกซึมครับ แบบไม่ได้รู้สึกดีเหมือนช่วงต้นปีเท่าไหร่ ยังไงปีหน้าเอาใหม่ครับ อย่าไปหยอง ต่อให้เราไม่รู้ว่าชีวิตจะอยู่ได้อีกนานเท่าไหร่แต่ก็ต้องไปต่อเรื่อย ๆ ครับ 2024 สัญญากับตัวเองไว้แล้วว่าจะไปเที่ยวให้มากขึ้น ทำงานให้น้อยลง และช่างแม่งให้มากขึ้นครับ

ขอบคุณทุก ๆ คนที่ตามอ่าน Blog ของนิลมากเลยนะครับ เป็นกำลังใจที่ดีมากเลยครับ ยังน้อมรับ Feedback อยู่เรื่อย ๆ นะครับ พร้อมรับเสมอ ในปีหน้าจะเป็น Blog เรื่องอะไรรอติดตามกันได้ครับ

ขอให้ 2024 เป็นปีที่ดีสำหรับทุกคน

นิล

Share: